10k monthly house for 4+ years. No savings. Safe ba or no?

karinag

Hi, I need your help and opinion po for me to decide. ‘Di kasi ako makatulog kakaisip hahaha.

My mom’s friend is selling their house and lot for 500k in cash. (Magma-migrate na kasi sila and gusto lang na maibenta na yung bahay)

Now, my mom told me na I should go for it. However, wala pa akong savings. For context, I’m a fresh grad, 23yo and ilang months pa lang nagwowork. Ang take home pay ko lang is around 23k-24k.

My mom offered me na kung gusto ko raw eh siya muna ang mag-cash then I’ll pay her 10k monthly na lang for 4+ years until mabuo.

Nagdadalawang isip ako due to these reasons na nakikita ko: Good thing is the house is in cavite, around 40sqm, and malapit sa villar city. Huge potential na tumaas ang value in the future.
However, maliit pa ang take home pay ko. Ang worry ko is wala pa akong EF and baka wala na akong ma-save at all since need ko pa gumastos for my transpo papuntang work (around 3k per month) + share ko sa bahay for bills/food + pang-date kay gf.

Ayun lang po. Sobrang biglaan lang din po kasi ng lahat kaya nahihirapan talaga ako magdecide. Is it smart to go for it or is it bad pa given my current condition and status?

Super thank you po!!!

Edit: ‘Di na po ako makareply sa lahat since sobrang dami na ng comment. Didn’t expect this pero sobrang thank you po sa mga comments and advise ninyo! I have talked to my mom na and we had a deal already para babaan yung monthly na hulog ko sa kanya.

Also, I told her na we need a contract to make sure na mapupunta sa’kin yung title. I’m going to ask and check the other docs and papers na rin.

Super thank you po sa comment ninyo and sobrang naliwanagan and na-encourage ako lalo. Marami po akong natutunan. Babalikan ko po lahat ‘to para basahin. Sorry kung ‘di ko mareplyan but I’ll give ya’ll an upvotes na lang haha. Mwa!